Nhiều nước trên thế giới ứng phó với vấn nạn giao thông phố cổ có hệ thống móng nông, Tuyến đường huyết mạch .
bằng hệ thống giao thông đường ngầm (Subway) chạy xe ô
tô xuyên qua, có thể kết nối với xe điện ngầm (Metro Subway- MTR). Đối với phố
cổ Hà Nội tương lai, giao thông ngầm dưới phố cổ vào “lõi ô cờ” là khả thi.
Theo thông tin trên báo chí, Hà Nội đang rục rịch đặt ga tàu điện ngầm gần Hồ
Gươm .
Sử dụng ưu điểm nổi trội của giao thông ngầm - Subway, không chỉ
thuận tiện, an toàn mà đáp ứng tất cả những yêu cầu của bảo tồn, cung cấp cơ sở
hạ tầng điện, nước, cấp gas, thoát hiểm cho khu phố cổ. Giao thông ngầm, là yếu
tố then chốt hình thành quy hoạch.
Việc tạo nên các phố cổ bằng những tuyến ống (giống như xe điện
ngầm) tới những điểm khó khăn trên mặt đất trong các “lõi ô cờ”, sẽ tạo nên
hình ảnh đô thị mới xen cấy từ trong phố cổ đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của
giao thương, du lịch, thưởng thức nghệ thuật. Đồng thời với kết nối khu phố cổ
giao thông từ bên ngoài bằng xe, sẽ giải quyết dứt điểm những bức xúc không có
lối thoát của giao thông phố cổ.
![]() |
Phối cảnh Tuyến đường Metro |
Tuyến giao thông ngầm sẽ dành lại toàn bộ những con đường cũ cho
phố cổ. Những gì còn lại của nhà mặt phố cổ hai bên, được để lại chiều sâu 15 -
20 m, hay chiều sâu 3 gian 5 chái nhà cổ thường thấy và 1 đường bộ bên trong
3-5 m. Phần kiến trúc mặt đường tạo nên giá trị cốt lõi, có nhiều công trình
mang đậm nét văn hóa phố cổ sẽ được bảo tồn.
Các lõi ô cờ được xây mới, sẽ cân nhắc cho phép đầu tư xây dựng
những công trình hiện đại có công năng mới phù hợp, có số tầng từ 6 - 9 và 4
tầng hầm. Đặc biệt phần mái, mặt nhà phải ăn nhập với nhà cổ xung quanh. Tuyến đường huyết mạch
Phần trên cao không gian sẽ nối kết giữa các công trình trong
lõi ô cờ lớn bằng những cầu vượt trên không dành cho đi bộ (có thể vượt qua
đường phố cổ). Bố trí các cầu vượt theo một hình vòng gần tròn miệng hở, một
đầu hướng vào trong, từng đoạn cuộn lại, cao dần hướng đến trọng tâm. Tổng thể
gợi lên hình ảnh theo chủ đề của ý tưởng (concept) là ốc loa thành, quảng bá
cho hình ảnh đất nước Việt Nam.
Một ít những lõi lớn, được bố cục tăng chiều cao hơn vào điểm
trọng tâm xây khách sạn du lịch để đáp ứng nâng cao dần cầu vượt trên đường
vòng hở. Đối với các lõi ô cờ chỗ mỏng, những ô không có đường ngầm đi qua,
những ô có lõi quá nhỏ hay cách nhau một đường phố được coi là “ô láng giềng”
để thuận tiện cho giao thông, có thể có cầu vượt đi bộ liên kết từng đoạn và
tuân theo chủ đề ý tưởng, có thể làm vườn hoa hồ nước, nhà ở giúp định cư tại
chỗ.
Vấn đề sau xây dựng lõi ô cờ, là tìm chỗ mở lối thông ra mặt
đường phố cổ, bằng một số đường đồng dạng với đường phố cổ. Có thể có ngăn cách
không gian cũ mới bằng một cổng truyền thống mang tính ước lệ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét